Đến thời điểm hiện tại vẫn có khá nhiều bạn còn đang mơ hồ về khái niệm “Dược lâm sàng”. Vậy Dược lâm sàng là gì? Đây là một môn học mới, manh nha xuất hiện ở Việt Nam từ thập niên 90 trở lại đây, được đưa vào giảng dạy tại các trường đào tạo Y, Dược trên cả nước.

Dược lâm sàng là gì?
Dược lâm sàng là gì?

1. « Dược lâm sàng » là gì?

Dược lâm sàng là hoạt động nghiên cứu khoa học và thực hành dược về tư vấn sử dụng thuốc hợp lý, an toàn, hiệu quả nhằm tối ưu hóa việc sử dụng thuốc.

– Dược lâm sàng bao gồm tất cả các dịch vụ mà người dược sĩ lâm sàng thực hành tại bệnh viện, các nhà thuốc cộng đồng, các nhà an dưỡng, các dịch vụ chăm sóc tại nhà, các dưỡng đường và các đơn vị khác, nơi có thuốc được kê đơn và sử dụng.

– Thuật ngữ “Dược Lâm sàng” không chỉ nhằm nói đến hoạt động của dược sĩ ở bệnh viện. Một dược sĩ cộng đồng có thể thực hiện các hoạt động dược lâm sàng giống như dược sĩ bệnh viện.

2. « Dược » và « Dược lâm sàng » khác nhau như thế nào ?

– Môn học “Dược” nhấn mạnh trên kiến thức về tổng hợp, hóa học và bào chế thuốc.

– Còn “Dược lâm sàng” nghiêng nhiều hơn về việc phân tích các nhu cầu của đông đảo người dùng mong muốn đối với thuốc, các cách dùng thuốc và tác động của thuốc trên bệnh nhân.

Như vậy Dược Lâm sàng có sự dịch chuyển trọng tâm từ thuốc sang đối tượng dùng thuốc.

3. Mục tiêu chung

Mục tiêu chung của các hoạt động Dược lâm Sàng là thúc đẩy việc dùng thuốc và vật dụng y tế đúng và hợp lý nhằm:

– Phát huy tối đã hiệu quả của thuốc, ví dụ dùng thuốc điều trị hiệu quả nhất cho từng đối tượng bệnh nhân.

– Giảm tối thiểu nguy cơ các tác dụng bất lợi trong điều trị, ví dụ giám sát liệu trình điều trị và sự tuân thủ của bệnh nhân với phác đồ điều trị.

– Giảm tối thiểu các chi phí của điều trị thuốc cho hệ thống y tế quốc gia và cho bệnh nhân, ví dụ đưa ra các điều trị thay thế tốt nhất cho số lượng lớn nhất bệnh nhân.

4. Nội dung hoạt động của Dược lâm sàng

Tư vấn và giám sát việc kê đơn và sử dụng thuốc
Tư vấn và giám sát việc kê đơn và sử dụng thuốc

Các hoạt động chính của Dược sĩ lâm sàng bao gồm :

– Tư vấn trong quá trình xây dựng danh Mục thuốc tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh để bảo đảm Mục tiêu sử dụng thuốc hợp lý, an toàn, hiệu quả.

– Tư vấn và giám sát việc kê đơn và sử dụng thuốc.

– Thông tin, hướng dẫn sử dụng thuốc cho người hành nghề khám bệnh, chữa bệnh, người sử dụng thuốc và cộng đồng.

– Tham gia xây dựng quy trình, hướng dẫn chuyên môn liên quan đến sử dụng thuốc và giám sát việc thực hiện các quy trình này.

– Phân tích, đánh giá hiệu quả sử dụng thuốc tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

– Tham gia theo dõi, giám sát phản ứng có hại của thuốc.

– Tham gia hoạt động nghiên cứu khoa học liên quan đến sử dụng thuốc hợp lý, an toàn, hiệu quả.

Có thể nói Dược sĩ lâm sàng là chuyên gia về thuốc, người hiểu rõ rất những tác động của từng loại thuốc đối với cơ thể bệnh nhân, hiểu được tác dụng, tác dụng phụ và liệu lượng sử dụng thuốc hợp lý nhất.

Trường Cao đẳng Y Hà Nội đã đưa môn học « Dược lâm sàng » vào chương trình đào tạo ngành Dược. Với sự đa dạng về các môn học cũng như việc chú trọng vào đào tạo kỹ năng chuyên môn, nghiệp vụ, Sinh viên Trường Cao đẳng Y Hà Nội có thể đảm nhiệm được nhiều vị trí khác nhau và cơ hội việc làm rộng mở sau khi ra trường.